10 cách để ăn khỏe mạnh hơn mà không phải suy nghĩ nhiều

 

  1. Dùng bát bé hơn

plate

 

Bát lớn đồng nghĩa với việc khẩu phần ăn lớn hơn, cũng tức là bạn ăn nhiều hơn.

Nếu bạn đang nghĩ “Tôi sẽ cho ít thức ăn hơn vào bát”.., không dễ vậy đâu. Sự thật là, khi bạn ăn một phần nhỏ của cái bát lớn, bạn cảm thấy không thỏa mãn, trong khi cũng phần ấy đặt ở bát bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

 

  1. Đặt nước ở chỗ dễ tiếp cận

water

 

Đa số chúng ta vô thức vơ lấy chai soda hay ngụm cà phê như cách ta làm những việc khác. Hãy thử cách này: mua một chai nước lọc lớn và đặt nó đâu đó gần bạn suốt cả ngày. Bạn sẽ nhận thấy rằng nếu nó ở cạnh bạn, bạn sẽ thường chọn nước và tránh những đồ uống không có lợi kia.

 

  1. Muốn uống ít rượu và soda hơn? Hãy dung những cốc mảnh, cao hơn là những cốc to và thấp.

glass.jpg

Những chiếc cốc có dạng dọc trông lớn hơn những chiếc dạng ngang và tự nhiên sẽ giúp bạn uống ít hơn dù rằng trên thực tế cả hai là như nhau. Nghiên cứu chỉ ra, não ta có xu hướng đánh giá quá cao chiều dọc. Và vì chiều cao làm mọi thứ trông lớn hơn chiều ngang, bạn sẽ thực sự uống ít hơn khi dung cốc cao.

 

  1. Dùng đĩa có màu tương phản với đồ ăn của bạn.

d

 

Nếu như màu đĩa trùng với màu thức ăn, bạn tự nhiên muốn ăn nhiều hơn vì não gặp rắc rối với việc phân biệt kích cỡ khẩu phần với bát ăn.

 

Đó là lí do bát màu xanh tối hoặc xanh đen là những lựa chọn hoàn hảo vì chúng tương phản với món mì ống hay khoai tay.

 

  1. Để thức ăn tốt ở những nơi NỔI BẬT.

 

Ví dụ, bạn có thể với tay lấy một bát hoa quả hoặc đĩa hạt gần cửa trước hoặc nơi nào đó bạn đi qua trước khi rời khỏi nhà. Khi bạn đói và vội, bạn có xu hướng giật lấy cái đầu tiên bạn thấy.

 

  1. Gói đồ ăn không tốt vào túi nilon.

f.jpg

Người ta vẫn hay nói “xa mặt, cách lòng”, hóa ra là có ý đúng. Ăn không chỉ là hiện tượng vật chất, mà còn là hiện tượng cảm xúc. Tâm trí bạn quyết định những gì nó muốn ăn dựa trên những gì mắt bạn trông thấy. Do đó khi cất hoặc gói chúng thật KĨ, bạn càng có cơ hội ăn chúng.

 

  1. Dữ đồ ăn tốt ở những chỗ hoặc gói lớn, và đồ không tốt ở những thùng chứa bé hơn.

 

Hộp lớn có xu hướng bắt mắt nhiều hơn, chiều nhiều không gian trong nhà bếp và chạn thức ăn hơn, và nói cách khác, chúng cản trở bạn. Kết quả là, bạn càng có xu hướng để ý và ăn chúng.

 

  1. Dọn bữa sử dụng quy tắc “nửa đĩa”.

 

Bạn có thể thiết kế không gian ăn của mình. Khi phục vụ bữa tối cho chính mình, hãy bắt đầu bằng việc làm nửa đĩa rau quả, sau đó làm đầy phần còn lại với những thức ăn khác.

 

  1. Dùng chiến lược “Vành đai ngoài” để mua thức ăn tốt hơn.

out.jpg

Khái niệm này rất đơn giản: Khi đi mua sắm ở cửa hang tạp hóa, đừng đi dọc hành lang. Chỉ mua ở phạm vi ngoài của cửa hang. Đây thường là nơi “trú ngụ” của đồ ăn tốt: hoa quả, rau, thịt, trứng, cá, và các loại hạt, đậu. Nếu bạn chỉ mua phía ngoài, bạn càng có khả năng mua được thực ăn tốt, và dĩ nhiên bạn càng có khả năng ăn chúng ở nhà.

 

  1. Nguyên tắc thứ 10 là áp dụng những điều trên vào một vài khía cạnh trong cuộc sống.

 

Khi thực sự áp dụng, bạn sẽ thấy mỗi biện pháp trên là một “cái vặn” ngăn cách bạn với những hành vi xấu và đưa bạn đến gần với hành vi tốt.

 

Ví dụ:

Gói đồ xấu trong túi ni long buộc bạn phải mở gói ấy ra, rồi lại phải xem cái gì ở trong, có nên ăn không (thật phiền phức).

 

Dùng đĩa bé khiến bạn nếu muốn ăn thêm lại phải di chuyển một vài giây để lấy thêm phần ăn.

 

Nói chung, nếu bạn muốn ngăn mình khỏi hành vi xấu, hãy tang thêm các bước giữa bạn và hành vi ấy. Ngược lại với hành vi tốt, hãy làm cho nó thuận tiện để thực hiện nhất có thể.

 

Nguồn: http://jamesclear.com/eat-healthy-without-thinking

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s