6 BÀI HỌC THÀNH CÔNG TỪ CÂU CHUYỆN CỦA INSTAGRAM

 

Gần đây tôi có nghe một chương trình trên đài NPR về quá trình hình thành của Instagram.

Câu chuyện rất đáng lắng nghe. Hai nhà sáng lập là Kevin Systrom và Mike Krieger đã cho ra đời ứng dụng này vào tháng 10 năm 2010. Và trong tháng 4 năm 2012 – chỉ một năm rưỡi sau đó – nó đã được mua lại bởi Facebook với giá 1 tỉ đô!

Làm sao một ai đó có thể kiếm được một tỉ đô chỉ trong một năm rưỡi? Thật quá vi diệu.

Tôi đã học được một vài bài học từ câu chuyện này, và tôi muốn chia sẻ chúng với bạn. Bắt đầu nào:

 

  1. Tạo ra thứ gì đó mọi người đều có nhu cầu.

Việc tạo ra thứ đáp ứng nhu cầu của mọi người là chìa khóa cho thành công trong kinh doanh. Bạn chỉ có thể thành công nếu người ta muốn những gì bạn có. Nếu họ không muốn, chả có gì trên thế giới này có thể mang đến thành công lâu dài cho bạn.

Trong trường hợp của Instagram, người ta muốn chia sẻ những câu chuyện cuộc đời mình qua hình ảnh. Instagram thành công vì nó đáp ứng nhu cầu này quá hoàn hảo.

 

  1. Tìm ra tiềm năng chưa được phát hiện

Bằng cách nào bạn có thể tạo ra điều người khác muốn? Một cách tốt là tìm ra tiềm năng chưa được phát hiện, điều mà ĐÃ CÓ THỂ được làm nhưng CHƯA được làm.

Với Instagram, tiềm năng ấy là sự mạnh của máy chụp ảnh điện thoại. Năm 2010, máy ảnh của điện thoại di động đã đủ tốt để sánh với chất lượng của các camera thường. Nhưng ở thời điểm đó, không một ai làm cho người ta thấy dễ dàng chia sẻ ảnh từ máy điện thoại của họ. Những ứng dụng khác lúc bấy giờ yêu cầu bạn chuyển ảnh qua một máy tính trước khi đăng lên.

Hai nhà sáng lập nhìn ra được tiềm năng này và quyết định khai thác nó. Họ đã giúp mọi người dễ dàng chia sẻ ảnh ngay từ máy điện thoại di động của mình.

 

  1. Đáp ứng những nhu cầu cảm xúc

Việc tìm ra tiềm năng chưa được khai thác là quan trọng nhưng chưa đủ. Để người ta THỰC SỰ muốn những gì bạn có, bạn cần đáp ứng những nhu cầu CẢM XÚC của họ.

Instagram đã làm điều này rất tốt. Đầu tiên là đáp ứng những nhu cầu xã hội – giúp mọi người dễ dàng chia sẻ ảnh với bạn bè.

Thứ hai, nó đáp ứng nhu cầu lòng tự trọng. Một giây phút quyết định trong câu chuyện là khi một trong hai nhà sáng lập nhận ra việc giúp người ta chia sẻ ảnh đơn thuần là chưa đủ; những bức ảnh phải làm họ CẢM THẤY vui vẻ. Vậy họ đã làm gì? Họ xây dựng bộ lọc vào ứng dụng và nhờ đó người dùng có thể đánh bóng ảnh của mình trước khi chia sẻ chúng.

Với một ứng dụng đáp ứng những nhu cầu cảm xúc và xã hội của người sử dụng, không ngạc nhiên gì khi người ta thích dùng Instagram.

 

  1. Hành động nhanh

Khi hai nhà sáng lập tìm thấy cơ hội, họ không chờ đợi lâu. Họ không nghĩ quá nhiều. Thay vào đó, họ nhanh chóng xây dựng một nguyên mẫu, trình bày với một vài nhà đầu tư tiềm năng, và sau đó tạo ra ứng dụng thực sự. Chỉ mất vài tháng để ứng dụng ra mắt công chúng.

Bạn nên ý thức được các cánh cửa cơ hội. Nếu bạn chậm trễ, cánh cửa có thể đóng lại. Vậy nên hãy hành động mau lẹ!

 

  1. Làm lại cho đến khi hoàn hảo

Tương tự bài học trên, đừng chờ đến khi mọi thức hoàn hảo mới bắt đầu. Thay vào đó, hãy bắt đầu sớm và lặp lại nó.

Hai nhà sáng lập đã cho ra ứng dụng thậm chí khi cơ sở vật chất chưa thực sự sẵn sàng. Kết quả là, server của họ bị chập nhiều giờ ngay từ đầu. Nhưng họ đã học được bài học, tiếp tục phát triển ứng dụng và cuối cùng làm nó trở nên thật tuyệt vời.

Dù bạn có gì trong đầu chăng nữa, đừng ấp ủ quá lâu. Bắt đầu sớm, và làm đi làm lại cho đến khi nào hoàn hảo thì thôi.

 

  1. Có sự đánh giá

Dù cần thiết phải hành động nhanh chóng, bạn cũng nên biết mình đang làm gì. Điều này yêu cầu bạn có sự đánh giá.

Hai người sáng lập đã có nhiều sự đo lường đánh giá cho họ biết được công ty mình đang làm ăn ra sao, cũng như các khía cạnh khác của việc kinh doanh. Kết quả là, khi có vấn đề, họ có thể nhanh chóng biết được điều gì chưa ổn và hành động để sửa chữa nó.

Tương tự, bạn cần có những đánh giá để biết mình đang làm việc như thế nào.

Tất cả chúng ta đều có thể học được từ câu chuyện của Instagram. Đó là câu chuyện của việc sẵn sàng chớp thời cơ và sau đó tận dụng nó.

Trên thực tế, đó là điều một trong hai người sáng lập đã nói trong bài phỏng vấn. Anh nói rằng anh tin rằng mỗi người đều gặp may mắn ở một thời điểm nào đó trong cuộc sống. Câu hỏi là việc họ TẬN DỤNG nó ra sao. Vấn đề với nhiều người là họ không thể tận dụng may mắn khi nó đến.

Vậy nên hãy trong tâm thế SẴN SÀNG, và tận dụng tối đa các cơ hội của bạn.

Nguồn: http://www.lifeoptimizer.org/2016/09/29/success-lessons-instagram/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s