10 Cách Để Có Một Cuộc Nói Chuyện Hiệu Quả Hơn

Chúng ta đã nghe quá nhiều những lời khuyên trong giao tiếp như duy trì giao tiếp bằng mắt, rồi nghĩ ra những chủ đề thú vị để nói chuyện. Tôi không phủ nhận tính đúng đắn của những điều này. Tuy nhiên trong một bài Ted gần đây, Celeste Headlee đã đưa ra 10 cách, nói đúng hơn là các quy tắc cho một cuộc chuyện trò tốt hơn.

 

  1. Đừng ôm đồm nhiều việc một lúc. Sống trong khoảnh khắc hiện tại. Tập trung vào cuộc nói chuyện.

Thực tế là não bộ chỉ có thể xử lí một việc một lúc. Vậy nên ta hãy chỉ chú ý đến người kia đang nói gì và từ đó sẽ có phản ứng tự nhiên, đồng ý hay không đồng ý, thích hay không thích. Điều này làm cho cuộc nói chuyện mang tính đôi bên và đạt hiệu quả cao hơn. Đừng một nửa ở trong cuộc nói chuyện, một nửa đang suy nghĩ vẩn vơ về bữa tối hay phải làm gì vào ngày cuối tuần.

  1. Đừng bộc lộ quan điểm cá nhân quá cực đoan trừ phi nó làm câu chuyện tiếp diễn.

Nếu bạn muốn nói chỉ để phàn nàn hay cãi nhau, hãy lập một blog. Hãy bước vào câu chuyện với một tâm thế rằng bạn không biết gì và có nhiều điều để học hỏi từ người đối diện. Gạt cái tôi sang một bên và bạn sẽ nhận ra mỗi người đều là một CHUYÊN GIA trong lĩnh vực nhất định nào đó.

  1. Dùng những câu hỏi mở

Nếu bạn chỉ hỏi người ta những câu như “Bạn có sợ không” hay “Bạn đang giận à?” thì câu trả lời sẽ chỉ có thể nằm trong hai trường hợp, có hoặc không. Nhưng thay vào đó, nếu câu hỏi là “Bạn cảm thấy ra sao?” thì người ta sẽ có cơ hội miêu tả cảm xúc ấy cũng như nêu ra lí do vì sao. Đó là cách để kéo dài câu chuyện một cách tự nhiên. Xin nhắc lại, vấn đề không phải ở tại câu trả lời mà là cách bạn đặt câu hỏi. Nếu thấy khó, bạn có thể áp dụng cấu trúc “ai, cái gì, thế nào, tại sao, ở đâu, khi nào” mà các nhà báo vẫn thường dùng.

  1. Thuận theo tự nhiên

Suy nghĩ xuất hiện trong đầu, hãy để nó tuôn ra hoặc bỏ mặc chúng để câu chuyện được tiếp tục một cách CÓ LIÊN QUAN.

  1. Thừa nhận việc bạn KHÔNG BIẾT điều gì đó. Hãy luôn trong trạng thái học hỏi, đừng giả vờ làm một CHUYÊN GIA.
  2. Đừng mặc định những trải nghiệm của bạn là của những người khác. Tất cả những trải nghiệm đều là duy nhất và khác biệt. Nếu người kia đang nói về việc mất đi một người thân, đừng kể về việc tương tự bạn mât đi một người ra sao. Bạn gặp rắc rối trong công việc cũng đừng nói rằng bạn ghét nó. Chúng không hề giống nhau. Cuộc nói chuyện không phải lúc để QUẢNG CÁO bản thân, để bạn tỏ ra mình là người TUYỆT VỜI hay bạn đã chịu đựng ra sao.
  3. Đừng lặp đi lặp lại một chuyện dù bạn có vẻ TÂM ĐẮC. Người ta mệt mỏi với quá nhiều chuyện để nghe bạn lải nhải một chuyện mà họ đã nghe đến nhàm tai.
  4. Chi tiết không quan trọng, hãy loại bỏ chúng.

Người ta không hề quan tâm đến những cái tên, ngày, tháng, năm mà bạn cố đào sâu trí óc để nhớ ra. Vậy nên hãy tập trung vào luận điểm chính thay vì những chi tiết nhỏ nhặt.

  1. Lắng nghe. Và tránh việc bị sao nhãng bởi những ý nghĩ ngẫu nhiên.

Đây là nguyên tắc QUAN TRỌNG nhất.

Steven Covey có một câu nói rất nổi tiếng “Đa số mọi người lắng nghe không để HIỂU, mà để ĐÁP LẠI NGƯỜI KIA.”

  1. Hãy nói ngắn gọn

Vâng, một cuộc nói chuyện giống như một chiếc váy ngắn. Đủ ngắn để thu hút đối phương, nhưng cũng đủ dài để bao trọn chủ thể (chủ đề). Đừng lan man dây cà ra dây muống, nói dài nói dai nói dại.

Tham khảo: Ted Talks – 10 ways to have a better conversation

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s