20 Điều Chúng Ta Nên Nói Với Bản Thân Thường Xuyên Hơn

Việc ta làm xuất phát từ niềm tin về việc chúng ta là ai.

Một người bạn tốt của tôi, tốt nghiệp với bằng danh dự từ đại học Cal Berkley vài năm trước, bây giờ là đống sáng lập và CEO của một công ty khởi nghiệp thành công ở thung lũng Silicon. Suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, ông luôn chật vật với việc mất khả năng đọc và viết. Ông dành hết cả 12 năm học ở những lớp tiếng anh ESE. Trong một cuộc họp phụ huynh khi ông còn là một học sinh vừa vào cấp 3, hai giáo viên ESE đồng thời thông báo với mẹ ông rằng ông rất khó có khả năng tốt nghiệp.

Vậy ông ấy đã làm được bằng cách nào? Làm sao có thể vượt qua những trở ngại ấy? “Những lời khẳng định”, ông nói vậy với tôi cùng một nụ cười nghiêm nghị khi tôi phỏng vấn ông cho một dự án đang tiến hành. “Tôi thực sự đã nói với bản thân rằng họ đã sai về tôi. Tôi đã nói với bản thân chính xác những gì tôi cần nghe, mỗi ngày, để đẩy cuộc đời tôi tiến về phía trước. Điều này nghe có vẻ cũ rích với một số người, những thực sự không phải vậy. Nó có sức mạnh thực sự!”

Tôi yêu thái độ này của ông, và tôi đồng ý 100%. Trên thực tế, có lí do chính đáng vì sao việc huẩn luyện tâm trí chúng ta có những lời khẳng định tích cực lại có hiệu quả tuyệt vời như vậy.

 Cũng như mọi cơ bắp trong cơ thể, đầu óc cần được tập thể dục để khỏe mạnh hơn. Nó cũng cần được rèn luyện đều đặn để phát triển theo thời gian. Nếu bạn chưa thúc đẩy nó, dĩ nhiên nó sẽ quỵ ngã vào một ngày nào đó khi mọi chuyện trở nên thực sự thách thức.

Một đầu óc được rèn luyện tốt với những LỜI KHẲNG ĐỊNH (affirmations) tích cực có những ý nghĩ đúng đắn được sắp xếp và sẵn sàng đưa ra sử dụng khi cần đến.

 Nếu bạn muốn bắt đầu (hoặc củng cố) việc làm này trong đời mình, đây là một danh sách những câu khẳng định tôi thường gợi ý cho những người khác, như là ĐIỂM KHỞI ĐẦU:

  1. Tôi không thể kiểm soát mọi thứ xảy đến với mình; tôi chỉ có thể kiểm soát cách tôi phản ứng với những gì xảy ra. Sức mạnh của tôi nằm trong cách tôi phản ứng. (Thái độ là tất cả)
  2. Tôi sẽ không mắc kẹt trong những gì ĐÃ CÓ THỂ XẢY RA hoặc LẼ RA nên xảy ra. Thay vào đó tôi sẽ nhìn vào sức mạnh và khả năng của HIỆN TẠI, ngay bây giờ.
  3. Tôi phải chấp nhận bất cứ điều gì xảy đến với mình, và điều quan trọng là tôi đối diện với những gì tốt nhất mình có.
  4. Mắc sai lầm luôn tốt hơn việc giả tạo sự hoàn hảo.
  5. Tôi sẽ không bao giờ được giỏi như người ta vẫn bảo khi tôi chiến thắng, và sẽ chẳng bao giờ tồi tệ như tôi nghĩ khi tôi thất bại.
  6. Tôi sẽ nghĩ ít hơn về việc giải quyết các vấn đề của bản thân và nghĩ nhiều hơn đến việc xử lí TÂM THẾ của mình. Tôi sẽ giữ cho nó luôn TÍCH CỰC.
  7. Một thách thức chỉ biến thành trở ngại nếu tôi cúi đầu trước nó.
  8. Tôi sẽ gượng dậy. Hết lần này đến lần khác. Càng hồi phục nhanh từ những vấp ngã, tôi càng nhanh đến được mục đích đặt ra trong cuộc sống.
  9. Tôi sẽ không cố che dấu nỗi sợ, vì tôi biết chúng không cố làm tôi sợ hãi. Chúng chỉ xuất hiện để cho tôi biết rằng điều gì đó thực sự đáng giá cho sự sợ hãi ấy.
  10. Có một sự khác biệt lớn giữa sự mệt mỏi trống rỗng và sự kiệt sức trong sung sướng. Cuộc đời quá ngắn. Tôi sẽ đầu tư vào những việc thực sự chạm vào trái tim mình.
  11. Nếu tôi không có thời gian cho những việc quan trọng, tôi sẽ ngừng làm những việc không hề quan trọng.
  12. Tôi không thể tạo dựng danh tiếng và di sản cho bản thân dựa vào những gì tôi DỰ ĐỊNH LÀM một ngày nào đó.
  13. Tương lai có thể khác hơn hiện tại, và tôi có khả năng làm nó trở nên như vậy, ngay bây giờ.
  14. Hạnh phúc sẽ đến với tôi khi nó đến từ tôi.
  15. Vượt lên trước là rất cần thiết, và tôi sẽ không bao giờ vượt lên được bất kì ai (kể cả tôi của quá khứ) nếu tôi cứ cố trả đũa họ.
  16. Tôi sẽ tập trung vào việc LÀM cho bản thân trở thành người tốt hơn, thay vì NGHĨ rằng tôi đang tốt hơn.
  17. Tôi sẽ quá bận lo cho đám cỏ của tôi để mà còn thì giờ để ý cỏ của anh xanh hơn. (Không cố so bì tị nanh, đứng núi này trông núi nọ.)
  18. Tôi sẽ ăn như thể tôi yêu bản thân mình lắm. Di chuyển cũng như vậy. Nói cũng như vậy. Và sống theo cách đó. Ngay hôm nay.
  19. Bước tiếp của tôi trên con đường đúng đắn không nhất thiết phải là một bước lớn.
  20. Tất cả những chiến thắng dù bé nhỏ đều đáng được tưởng thưởng, trên mỗi bước đường. Chính việc làm tốt những điều nhỏ nhặt mới tạo nên một cuộc sống thú vị và cao cả.

Và hãy nhớ, một trong những món quà lớn nhất của cuộc sống là thực tế rằng nó thường rất khó khăn. Vì trong khi xử lí những khó khăn ấy, ta mới bồi dưỡng được sức mạnh vô giá. Sức mạnh này giúp ta có thể hoàn thành những dự định sâu kín và có ý nghĩa nhất. Chính xác là bởi vì cuộc sống khó khăn mà ta có thể làm nó trở nên thật tuyệt vời. Vì cuộc đời khó khăn nên ta có thể vươn lên những khó khăn ấy. Ta có thể làm nên sự khác biệt và ta có thể để lại dấu ấn trên thế giới này.

 Còn bạn thì sao…

Đâu là câu khẳng định ưa thích của bạn? Bạn đã có một câu “thần chú” để nói với bản thân mỗi ngày chưa? Hãy chia sẻ suy nghĩ trong mục bình luận bên dưới!

Nguồn: http://www.marcandangel.com/2015/06/14/20-things-we-should-say-to-ourselves-more-often/

 

Leave a Reply

